KỸ NĂNG ĐÀO TẠO GIẢNG VIÊN NGUỒN NỘI BỘ

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO & HUẤN LUYỆN

“KỸ NĂNG ĐÀO TẠO GIẢNG VIÊN NGUỒN NỘI BỘ”

 

  1. ĐỐI TƯỢNG ĐÀO TẠO

Chương trình đào tạo “KỸ NĂNG ĐÀO TẠO GIẢNG VIÊN NGUỒN NỘI BỘ” được thiết kế dành riêng cho đối tượng học viên mong muốn nâng cao năng lực đào tạo của bản thân, các cấp Quản lý, Lãnh đạo, các trưởng phòng ban của các công ty muốn đào tạo cho nhân viên, các trưởng đội nhóm muốn đào tạo cho thành viên trong nhóm, giảng viên kỹ năng cho các tổ chức/ công ty, các lãnh đạo muốn có kỹ năng đào tạo về sản phẩm, dịch vụ của Doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp; Giảng viên nội bộ, Giáo viên thường xuyên phải tổ chức đào tạo & Huấn luyện hoặc trực tiếp tham gia thuyết trình, MC các buổi huấn luyện nhằm nâng cao các kiến thức và kỹ năng.

“Nghề đào tạo là nghề sáng tạo vì nó tạo ra con người sáng tạo”

  1. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

Trong mỗi doanh nghiệp, Giảng viên nguồn nội bộ là người có vai trò quan trọng trong việc đào tạo nên một đội ngũ nhân sự tinh nhuệ cho đơn vị/doanh nghiệp. Không những phải thường xuyên trau dồi về kiến thức, các giảng viên nội bộ còn phải thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy nhất là trong giai đoạn hiện nay, đổi mới phương pháp giảng dạy có ý nghĩa như một cuộc cách mạng. Chính điều này sẽ góp phần tạo nên chất lượng nhân sự cao cấp cho mỗi doanh nghiệp.

Giảng dạy, thuyết trình, truyền đạt …cũng là một nghề nếu không nói là một nghệ thuật. Ngoài yếu tố về tư chất, năng khiếu, giảng viên nội bộ cần đươc đào tạo về kỹ năng, kỹ thuật, chiến thuật, phương pháp để có thể có được phong cách tự tin, vững vàng, thu hút, lôi cuốn được người tham dự; làm cho lớp học sinh động, sôi nổi, không nhàm chán, đó là kỳ vọng của những người đăng ký tham dự khóa học.

Giúp học viên ứng dụng kỹ năng vào công việc giảng dạy và huấn luyện, thực hành thành công các công cụ và kỹ thuật xây dựng, thiết kế bài giảng, giải quyết các tình huống khó khăn trong việc đào tạo và huấn luyện trực tiếp ở mọi cấp độ

Nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng đội ngũ giảng viên nội bộ, Nhân Tài Việt đã thiết kế chương trình “Đào tạo giảng viên nguồn nội bộ” với phương pháp giảng dạy hiện đại, đặt học viên làm trung tâm, chương trình sẽ mang lại những kiến thức, kỹ năng thiết yếu cho các giảng viên nội bộ của các đơn vị/doanh nghiệp.

Sau khi hoàn tất chương trình đào tạo, học viên có khả năng:

  • Độc lập tổ chức các chương trình đào tạo tại đơn vị, doanh nghiệp.
  • Xây dựng các nội dung, chương trình đào tạo theo nhu cầu.
  • Kiểm soát cảm xúc, các phi ngôn từ khi giảng dạy.
  • Nâng cao năng lực dẫn dắt, quan sát, đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi từ học viên
  • Nâng cao khả năng giao tiếp tương tác.
  • THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 

  1. NỘI DUNG KHÓA HỌC

STT

CHUYÊN ĐỀ

THỜI LƯỢNG 03 NGÀY

(Sáng 8h00 – 11h30; Chiều 13h30 – 17h00)

 

B1

  • Nghề đào tạo
  • Mục đích – mục tiêu
  • Quản trị cảm xúc
  • Nhận thức đúng về nghề đào tạo
  • Tiềm năng của nghề đào tạo trong thế kỷ 21
  • Giúp học viên hiểu rõ về mục đích, những nguyên tắc, mục tiêu, kế hoạch giảng dạy
  • Vai trò và phong cách của người giảng viên
  • Quan điểm nghề đào tạo và những yếu tố tính cách và nhân cách cần có của người giảng viên

B2

  • Quản trị cảm xúc
  • Ứng dụng
  • Tiếp cận phương pháp dạy và học qua trải nghiệm
  • Quản trị cảm xúc – Tâm thái chuyên nghiệp của GV
  • Ứng dụng Quản trị cảm xúc trong đào tạo
  • Thực hành đánh giá nhu cầu đào tạo nhân viên.

 

 

B3

 

  • Phương pháp giảng dạy hiện đại
  • Xây dựng đề cương bài giảng
  • Xây dựng đề cương và các tài liệu bài giảng: Các kỹ thuật triển khai một khóa giảng
  • Phương pháp giảng dạy hiện đại qua 5 bước
  • Mục tiêu và các phương pháp đào tạo
  • Các công cụ hỗ trợ cho giảng dạy
  • Xác định tình huống
  • Phân tích học viên, diễn giả
  • Tổ chức trò chơi
  • Thực hành các bước chuẩn bị cho khóa giảng: trước, trong, sau khóa học

B4

 

  • Kỹ năng mềm bổ trợ

- Kỹ năng thuyết trình: công thức 7, 38, 55. Cách sử

dụng hiệu quả 10 phi ngôn từ, hình thể. Cách thiết kế bài thuyết trình theo cấu trúc.

B5

  • Kỹ năng mềm bổ trợ

- Kỹ năng nghe và lắng nghe, kỹ năng dẫn dắt, kỹ năng tham dự, kỹ năng quan sát, đặt câu hỏi và Hồi đáp trả lời câu hỏi

B6

  • Thực hành, tổng kết
  • Sư phạm tương tác
  • Thực hành giảng dậy
  • Tổng kết cuối khóa
 

 

IV.PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO:

  1. Phương pháp đào tạo:
  • Học qua trải nghiệm: Học viên là trung tâm của mọi hoạt động đào tạo 70% thời gian đào tạo dành cho các bài tập nhóm, bài tập tình huống, bài tập đóng vai, thảo luận nhóm, trao đổi kinh nghiệm và giải quyết các vấn đề cụ thể của học viên. Học viên trình bày, quay video, chiếu lại, cùng phân tích rút kinh nghiệm.
  • Một giảng đứng lớp và 1 trợ giảng hỗ trợ để phát huy tối đa sự tham gia của học viên. Giảng viên đều là chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo “Kỹ năng giảng dạy cho người lớn”.
  • Thiết bị đào tạo hiện đại nhằm đem lại hiệu quả học tập tốt nhất cho từng học viên: máy tính, LCD, camera,....
  • Cùng chịu trách nhiệm trong quá trình học tập: Kết quả khoá học là sự nỗ lực tập thể của bản thân học viên và của giảng viên.

2.Quá trình đào tạo

  • Khoá đào tạo được tiến hành theo nội dung đã thống nhất. Để đảm bảo hiệu quả thu nhận thông tin và thực hành kỹ năng, giảng viên đã đi trình tự nội dung bài giảng
  • Giảng viên luôn nhấn mạnh sự cần thiết phải thay đổi đặc biệt là nhận thức về vai trò, nhiệm vụ của nhà đào tạo trong thời kỳ hội nhập cạnh tranh, giúp học viên tiến bộ và gia tăng giá trị cho bản thân & cho học viên của Trung tâm được đào tạo
  • Cùng với nội dung đã thống nhất với Ban lãnh đạo Trung tâm được đào tạo và theo yêu cầu của học viên được tiếp xúc thêm những kiến thức của trung tâm đào tạo kỹ năng. Giảng viên truyền tải thêm cho học viên nội dung “Kỹ năng Phát triển cá nhân”.

CÔNG CỤ ĐẠO CỤ HỖ TRỢ TRỰC QUAN:

  1. Liệt kê công cụ hỗ trợ:

Máy quay, máy chiếu, máy ảnh, phòng học, ghế ngồi cho HV, đạo cụ cho bài tập và trò chơi…

2.Mô tả các sản phẩm học tập của học viên

Khả năng trình bày các kinh nghiệm của học viên và sự trao đổi tương tác của Học viên Thay đổi thái độ trong khóa học và sau khóa học. Được thông qua Camera ghi hình thực hiện sau mỗi lần từng học viên trình bày, các bài thảo luận nhóm, Học viên tự cảm nhận sau mỗi buổi học.

3.Mô tả phương pháp đánh giá hiệu quả môn học:

 

Đối với học viên : Đánh giá sự tiến bộ của học viên bằng cách thông qua phương pháp sau:

  • Bài kiểm tra đầu vào của học viên.
  • Bài kiểm tra cuối khóa sau khi học viên đã được tập luyện và rèn kỹ năng.
  • Máy ghi hình qua các lần học viên thảo luận các hoạt động của lớp và trình bày các kỹ năng của học viên được các giảng viên chỉnh sửa.
  • Sự thay đổi của học viên do chính học viên cảm nhận sau mỗi buổi học.

Đối với giảng viên : Phương pháp đánh giá : Dùng 6 chiếc mũ tư duy để đáng giá tổng thể từng buổi học, khóa học.- Trình độ giảng dạy, sự nhiệt tình, thái độ, phong cách…

4.Yêu cầu đối với môn học

Về phía công ty : Đáp ứng đầy đủ trang thiết bị và công cụ hỗ trợ bài giảng cho giảng viên, Bài giảng chuẩn.

Giảng viên: phải có đủ trình độ và đã qua sự công nhận của cấp cao nhất công ty, có tối thiểu 01 trợ giảng đạt yêu cầu giảng được từ 30% trở lên cho 01 khóa đào tạo.

Về phía học viên : Theo tình hình thực tế của Doanh nghiệp (tốt nhất đạt từ 15 đến 25 học viên/lớp) . Học viên tuân thủ nội quy trong học tập (Đi đầy đủ, đến đúng giờ, tắt ĐT trong giờ học… vắng từ 01 buổi trở lên không cấp chứng chỉ , học viên được bảo lưu nếu thiếu buổi học.)

V.KẾT QUẢ/SẢN PHẨM HỌC VIÊN:

 

Minh chứng cụ thể của hoạt động học tập của Học viên (giấy, sơ đồ, hình vẽ, video clips, photos, phiếu làm bài tập, phiếu đánh giá. ) Giấy, sơ đồ, hình vẽ: Được thể hiện qua các

bài tập thảo luận nhóm & lưu lại trong các buổi học.

 

  • Video clips: Được ghi hình cho từng học viên thực hiện trước và sau chỉnh sửa, các hoạt động của nhóm như thảo luận nhóm, các trò chơi tập thể…
  • Phiếu làm bài tập, phiếu đánh giá: Bài tập kiểm tra đầu vào, Bài kiểm tra cho từng buổi học của học viên và bài tập kết quả cuối khóa cùng phiếu đánh giá toàn khóa học.
  • Sự trải nghiệm thực tế qua các bài tập do học viên thực hiện.
  1. TÀI LIỆU MÔN: “KỸ NĂNG GIẢNG DẠY HIỆU QUẢ”

 

  • Tài liệu được in và trao cho học viên vào buổi 1 của khóa học

 

VII.CÁC CÔNG CỤ ĐÀO TẠO :

  1. Công cụ hỗ trợ bài giảng: Bảng danh mục kiểm tra các công cụ đính kèm. Công cụ đánh giá: Form đánh giá dành cho học viên và dùng tổng kết 6 mũ tư duy để đánh giá các buổi học. Các mẫu phiếu (quan sát, lấy ý kiến...) dùng để đánh giá trước, trong và sau khóa học.
  2.  Sản phẩm khác: Giới thiệu các môn học mới bổ sung kỹ năng cho học viên - các câu chuyện hỗ trợ bài giảng của giảng viên, Những chia sẻ và mong muốn của học viên được nhóm thảo luận.

VIII.GIẢNG VIÊN/CHUYÊN GIA ĐÀO TẠO

  • Giảng viên chính: Ths. Phó Thị Hương
  • Trợ giảng: Ths. Hoàng Thị Hường

 

IX.HỌC PHÍ: 4.500.000vnđ/01 học viên/01 khóa học. Đã bao gồm:

  • Biên soạn giá trình; Chi phí giảng dạy; Công tác phí, thuế thu nhập.
  • Chi phí đi lại của Giảng viên và BTC, Công tác tổ chức quản lý lớp, Tài liệu, Ra đề, Chấm bài kiểm tra
  • Cấp chứng nhận sau khóa học
  • Cung cấp hóa đơn tài chính VAT sau khi kết thúc khóa học.

 

 

Chat Zalo
0948 712 235